Species 5 : chara

chara
chara

 

ที่มาของรูป  http://ag.arizona.edu/azaqua/aquaplants/photos/chara.jpg

 ชื่อสามัญ  Chara

ชื่อวิทยาศาสตร์ Chara zeylanica Kl.ex.willd.

ลักษณะ  สาหร่ายไฟเป็นวัชพืชน้ำ เป็นพืชชั้นต่ำ เซลเดียว หรือหลายเซลต่อกันเป็นสาย (filamentous algae) มีสีเขียวจัดในระยะแรก ๆ แล้วเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเมื่อแก่ ลำต้นเป็นท่อกลมเล็ก ๆ ต่อกันเป็นปล้อง ใบแตกออกมาจากข้อต่อ ต่อมาก็มีใบย่อย แตกเป็นรูปวงกลม ที่ระหว่างใบย่อย แยกออกจากใบเดิมมีอวัยวะสืบพันธุ์เพศเมีย (ogonium) ลักษณะกลมสีเหลืองอยู่ใต้อวัยวะเพศผู้ (antheridium) มีลักษณะกลมสีส้ม จึงขยายพันธุ์ด้วยการผสมพันธุ์ ส่าหร่ายไฟนี้มีชื่อเรียกว่า สาหร่ายเหม็น ในจังหวัดนครราชสีมา สาหร่ายร้อนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาหร่ายชนิดนี้มีกลิ่นคาวปลา และน้ำในบริเวณที่มีสาหร่ายชนิดนี้ระบาดจะมีอุณหภูมิสูงกว่าน้ำที่ไม่มีสาหร่ายไฟชนิดนี้

การแข่งขันกับข้าว       สาหร่ายไฟทำให้ข้าวในบริเวณที่พบระบาด ใบเหลือง ลำต้นแคระแกรน ไม่แตกกอ จำนวนรวงต่อต้นน้อย เมล็ดในรวงน้อย ผลผลิตลดลงในที่สุด เป็นวัชพืชที่เจริญเติบโตในน้ำ ตั้งแต่ระดับ 10-50 ซม. ชอบชึ้นในดินที่เป็นด่างเล็กน้อย เจริญเติบโตได้ดีในเขตชลประทาน เพราะมีการถ่ายเทน้ำอยู่เสมอ สาหร่ายไฟจึงสามารถแพร่กระจายได้ทางน้ำ นอกจากนั้นยังแพร่กระจายได้ด้วยลม คนและสัตว์ แม้กระทั่งพันธุ์ข้าวที่ส่วนขยายพันธุ์สาหร่ายติดไปกับเมล็ดพันธุ์ข้าว ก็ไปแพร่กระจายสาหร่ายไฟในแหล่งปลูกอื่นได้

 การป้องกันกำจัด

 – ใช้พันธุ์ข้าวที่มีลักษณะใบปรกดิน คล้ายต้นตะไคร้ ทำให้เกิดการบังลมระหว่างกอข้าวได้ดี และทำให้สาหร่ายไฟไม่สามารถเจริญเติบโตได้

 – ใช้อัตราการปลูกสูง ให้ต้นข้าวขึ้นอย่างหนาแน่น เพื่อให้ใบข้าวปกคลุมพื้นที่ป้องกันไม่ให้สาหร่ายไฟเจริญเติบโตได้

 – ระบายน้ำออกจากแปลงนา เป็นบางช่วงเพื่อกำจัดสาหร่ายไฟ

 – สารเคมี thiobencarb, nitrofen และ oxadiazon ในอัตรา 320, 320 และ 160 กรัม สารออกฤทธิ์/ไร่ ประมาณ 7-10 วัน หลังปักดำหรือหว่านข้าว

 – ใช้แหนแดง Azola pinnuta R.Br. ปกคลุมบริเวณพื้นที่ที่มีสาหร่ายไฟระบาดเพื่อบังแสงสว่าง ชงักการเจริญเติบโตของสาหร่ายไฟได้

    นางสาว สรชา  มากภักดี             ม.6/1  เลขที่ 34

แหล่งที่มา      http://nongkok.no-ip.org/learn2/wwwroot/internetoffline/off_line/library/pest/rice/chara.htm

คำถาม สาหร่ายไฟขยายพันธุ์อย่างไร

33

เฉลย ขยายพันธุ์โดยการสืบพันธุ์ เพราะมีอวัยวะสืบพันธุ์ ทั้งเพศผู้และเพศเมีย

 

ใส่ความเห็น

You are My name ?